Sufi movement | సూఫీ ఉద్యమం
-హిందూ మత ప్రభావం పడిన ముస్లింశాఖ సూఫీ
-సూఫీశాఖ మీద హిందూ మత ప్రభావంతోపాటు బౌద్ధ, క్రైస్తవ, జొరాష్ట్రియన్ సిద్ధాంతాల ప్రభావం కూడా ఉంది.
-సూఫీ మతానికి మూల సిద్ధాంతం: వహదత్-ఉల్-పుజుద్ లేదా జీవైక్యం.
-ఈ వ్యవస్థలో బోధకుడు (పీర్), శిష్యుల (మురీద్) మధ్య అనుసంధానం కీలకమైంది.
-అబుల్ఫజల్ ప్రకారం మొఘలుల కాలంలో 14 సూఫీ వర్గాలు ఉండేవి.
సూఫీ సిద్ధాంతాలు
-సూఫీలు ఏకేశ్వరోపాసకులు.
-వీరిని హిందూ, బౌద్ధ సిద్ధాంతాలైన అహింస, భగవత్భక్తి, త్యాగం, సంయమనం మొదలైన లక్షణాలు బాగా ఆకర్శించాయి.
-వీరికి నమాజ్ (ప్రార్థన), హజ్ (తీర్థయాత్ర), రోజా (ఉపవాసం)లపై నమ్మకం లేదు.
-భగవంతునికి సంగీతం ప్రీతిపాత్రమని విశ్వసిస్తారు.
-భగవంతున్ని చేరడానికి పీర్ (గురువు) అవసరమని భావిస్తారు.
-హిందూ సిద్ధాంతాలైన అగ్నిపూజ, యజ్ఞోపవీతధారణ, యోగ మొదలైన వాటిని వీరు అనుసరించారు.
-సూఫీ మతంపై ఏమాత్రం ప్రభావం చూపని మతం జైనమతం.
-సూఫీ అనే పదాన్ని మొట్టమొదట బస్రా జహీజ్ (869 AD) అనే ఇస్లాం గురువు ఉపయోగించారు.
-సూఫీశాఖలను శిల్శిలా అంటారు. అవి 14 ఉన్నట్లు అబుల్ ఫజల్ రాశాడు. అయితే, మన దేశంలో రెండు మాత్రమే ప్రసిద్ధి చెందాయి.
అవి 1. చిస్తీశాఖ 2. సుహ్రావర్దీశాఖ చిస్తీశాఖ
-స్థాపకుడు – ఖ్వాజా మొయినుద్దీన్ చిస్తీ.
-1143లో తూర్పు పర్షియాలోని సిస్తాన్ ప్రాంతంలో జన్మించారు.
-1192లో మహ్మద్ ఘోరీ సైన్యంతోపాటు ఖ్వాజా మొయినుద్దీన్ చిస్తీ భారతదేశానికి వచ్చి అజ్మీర్లో స్థిరపడ్డారు.
-ఇతని సమాధి అజ్మీర్లో ఖ్వాజీసాహెబ్ దర్గాగా ప్రసిద్ధి చెందింది.
-ఏకేశ్వరోపాసనను ప్రతిపాదించారు.
-భక్తి సంగీతంతో భగవంతుని ప్రతిగావించవచ్చునని చెప్పాడు.
ఇతని శిష్యుల్లో ప్రముఖులు
1. సుప్రసిద్ధ కవి – అమీర్ ఖుస్రూ
2. చరిత్రకారుడు – జియావుద్దీన్ బరౌనీ
3. ఖ్వాజా కుతుబుద్దీన్ భక్తియార్
చిస్తీశాఖకు చెందిన పీర్లలో ముఖ్యులు
-షేక్ నిజాముద్దీన్ ఔలియా (క్రీ.శ. 1236-1325)
-షేక్ సలీం చిస్తీ (అక్బర్ సమకాలికుడు)
-చిస్తీశాఖలో గురువులు కావాలని అనేకమంది పేదరికాన్ని అనుభవించి, ఉపవాసాలు చేసి, శరీర క్లేశాన్ని కొని తెచ్చుకొనేవారు.
-షేక్ నిజాముద్దీన్ ఔలియా మహబూబ్ – ఇ – ఇలాహీ అని పిలువబడ్డాడు. అతని సమాధి ఢిల్లీలో ఉంది. దీనిని మహ్మద్-బిన్- తుగ్లక్ నిర్మించాడు.
-ఔలియా శిష్యుల్లో ప్రముఖుడు అయిన షేక్ నాసరుద్దీన్ మహ్మద్ చిరాగ్-ఈ-ఢిల్లీ అని కీర్తించబడ్డాడు. నాటి రాజకీయాలు ప్రజా జీవనాన్ని ఎంత సంక్షుభితం చేశాయో ఇతను తన శతసంభాషణలులో వివరించాడు.
-నాసరుద్దీన్ మహ్మద్ శిష్యుల్లో సయ్యద్ గేసు దరాజ్ ముఖ్యుడు. ఇతను పేదలను అమితంగా ప్రేమించడంతో బంద నవాజ్ అని పిలువబడ్డాడు.
సుహ్రావర్దీశాఖ
-అతి ప్రాచీనమైన శాఖ. వీరు సింధు ప్రాంతంలో స్థిరపడ్డారు.
-స్థాపకుడు బాగ్దాద్ వాస్తవ్యుడైన షేక్ షిహాబుద్దీన్ సుహ్రావర్దీ.
-దీనిని భారతదేశంలో వ్యాప్తిచేసిన వాడు షేక్ షిహాబుద్దీన్ జకారియా సుహ్రావర్దీ
-జకారియా ఉపవాసాలు చేయడం, దారిద్య్రాన్ని అనుభవించడాన్ని వ్యతిరేకించాడు. ఎంతో సంపద కూడబెట్టాడు.
-హిందూ మతాచారాల ప్రభావం పడకుండా చూసుకున్నాడు.
-జకారియాకు ఇల్టుష్మిష్ షేక్-అల్-ఇస్లాం అనే బిరుదును ఇచ్చి సత్కరించాడు.
-ఖ్వాజా కుతుబుద్దీన్ భక్తియార్ కాకీ సుహ్రావర్దీ వ్యవస్థకు చెందినవాడు. ఢిల్లీలోని కుతుబ్మినార్లో గల ఆయన సమాధిని ప్రజలు మతాలకు అతీతంగా కొలుస్తారు.
RELATED ARTICLES
Latest Updates
దేశంలో ‘జీవన వీలునామా’ నమోదు చేసిన మొదటి హైకోర్టు?
క్యారెట్ మొక్క ఎన్ని సంవత్సరాలు జీవిస్తుంది?
ప్రపంచ ప్రసిద్ధి అగాధాలు – ఐక్యరాజ్యసమితి లక్ష్యాలు
అణు రియాక్టర్లలో న్యూట్రాన్ల వేగాన్ని తగ్గించేందుకు ఉపయోగించే రసాయనం?
దేశాల అనుసంధానం.. వాణిజ్య అంతఃసంబంధం
కణ బాహ్య జీర్ణక్రియ
ఇంటి పని వద్దన్నవారు.. స్వీయ శిక్షణ ఉండాలన్నవారు
జీవావరణ వ్యవస్థకు కావలసిన మూలశక్తి దారులు?
మౌజియన్ అనే గ్రీకు పదానికి అర్థం?
సమాజ మేధో కేంద్రాలు.. నాగరికతకు చిహ్నాలు